"คาราวานชานกรุง 2024" ขับรถโบราณ เยือนกรุงเก่า เยี่ยมเงาอดีต

"คาราวานชานกรุง 2024" ขับรถโบราณ เยือนกรุงเก่า เยี่ยมเงาอดีต
21 Oct 2024
"คาราวานชานกรุง 2024" ขับรถโบราณ เยือนกรุงเก่า เยี่ยมเงาอดีต

สมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย ร่วมกับเซ็นทรัลพัฒนา (CPN) และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดขบวนรถโบราณขับเที่ยวชานกรุง เส้นทางกรุงเทพฯ-พระนครศรีอยุธยา ภายใต้คอนเซพท์ "เยือนกรุงเก่า เยี่ยมเงาอดีต"

ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ นายกสมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย เผยว่า สมาคมฯ ร่วมกับ เซ็นทรัลพัฒนา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดงาน “คาราวานชานกรุง 2024” ภายใต้แนวคิด “เยือนกรุงเก่า เยี่ยมเงาอดีต” เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา รวมถึงบริเวณใกล้เคียง ผ่านขบวนรถโบราณ และรถคลาสสิคทรงคุณค่ากว่า 30 คัน เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม ที่ผ่านมา ขบวนคาราวานรถโบราณ เริ่มเดินทางในช่วงเช้าจาก ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์ มุ่งหน้าสู่ เบนซ์เภตรา อยุธยา เยี่ยมชมโชว์รูม และศูนย์บริการฯ ครบวงจรแห่งแรกในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมพักทานอาหารกลางวัน 

ช่วงบ่าย เคลื่อนขบวนไปพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา ชมกรุเครื่องทองสมัยกรุงศรีอยุธยา จำนวนมากกว่า 2,200 รายการ ณ อาคารเครื่องทองอยุธยา โดยมีโบราณวัตถุชิ้นเด่น เช่น พระแสงขรรค์ชัยศรี พระคชาธารจำลอง จุลมงกุฎ และพระสุวรรณมาลา นอกจากนั้น ยังมีเครื่องทองจากวัดราชบูรณะ และมีส่วนจัดแสดงเนื้อหาเกี่ยวกับคติการบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ที่พบในโบราณสถาน ได้แก่ พระปรางค์วัดพระราม พระปรางค์วัดมหาธาตุ เจดีย์วัดพระศรีสรรเพชญ์ และเจดีย์ศรีสุริโยทัย เป็นต้น

หลังจากนั้น มุ่งหน้าสู่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล อยุธยา เพื่ออวดโฉมรถโบราณ และรถคลาสสิค ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกันอย่างใกล้ชิด และมอบเกียรติบัตรให้แก่เจ้าของรถโบราณที่เข้าร่วมกิจกรรม รวมถึงมอบอุปกรณ์เพื่อการศึกษาให้แก่ โรงเรียนวัดกลางคลองสระบัว ก่อนขบวนรถโบราณจะเดินทางกลับกรุงเทพฯ โดยสวัสดิภาพ 

ดาวเด่นในคาราวาน Mercedes Benz 230E W114 สปอร์ทคูเปจากค่ายดาวสามแฉก เครื่องยนต์ 2.5 ลิตร 6 สูบแถวเรียง คันนี้พิเศษ เป็นรุ่นเกียร์อัตโนมัติ หายากในประเทศไทย ในยุคนั้นเป็นที่รู้จักกันดีในชื่อ “เบนซ์ตาตั๊กแตน” และยังมีอีกชื่อเรียกว่า “เบนซ์ทับแปด” เรียกตามปีที่ผลิตครั้งแรก คือ ปี 1968 เป็นรถสไตล์ 2 ประตูที่ดูสปอร์ท เพียบพร้อมไปด้วยเทคโนโลยี และวิศวกรรมโครงสร้างที่แข็งแกร่ง หนึ่งในสุดยอดรถที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ตลอดกาล

ติดตามกิจกรรมของสมาคมรถโบราณฯ ได้ที่ www.vintagecarclub.or.th และ www.facebook.com/vintagecarclub