สมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย จับมือ ฟิวเจอร์พาร์ค และสเปลล์ จัด “งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 43”
สมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย ร่วมกับศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค และสเปลล์ จัด “งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 43” ภายใต้แนวคิด “สุนทรียลักษณ์ จากอากาศพลศาสตร์” อวดโฉมรถโบราณ และรถคลาสสิคทรงคุณค่า ท่ามกลางการตกแต่งบรรยากาศสไตล์ฮาวานา ระหว่างวันที่ 12-16 มิถุนายน 2562 แฟนพันธุ์แท้ห้ามพลาด !
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ นายกสมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย เผยว่า งานประกวดรถโบราณ จัดต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 43 ภายใต้แนวคิด “สุนทรียลักษณ์ จากอากาศพลศาสตร์ – Aerodynamically Derived Aesthetics” เนื่องจาก ในอดีต กระแสลม ส่งผลต่ออัตราเร่ง และความเร็วของรถยนต์ กระทั่งต้นศตวรรษที่ 20 วิศวกรจึงได้นำทฤษฎีอากาศพลศาสตร์ มาใช้ออกแบบรถยนต์ ซึ่งนอกจากจะช่วยให้รถรุ่นก่อนสงครามโลก ครั้งที่ 2 อย่าง ลันชา อปริลีอา มีสมรรถนะดีขึ้นแล้ว ทรวดทรง เส้นสาย ที่โค้งมนเพื่อความลู่ลม ยังก่อเกิดสุนทรียลักษณ์ใหม่ อันเป็นต้นแบบของรถยนต์ยุคปัจจุบัน
การประกวดรถโบราณแบ่งเป็น 7 ประเภท ตามมาตรฐานของสมาพันธ์รถโบราณสากล (FIVA) ได้แก่ รถรุ่นบรรพบุรุษ (ก่อนจนถึงปี 1904) รถรุ่นผ่านศึก (ปี 1905–1918) รถโบราณ (ปี 1919-1930) รถรุ่นก่อนสงคราม (ปี 1931–1945) รถรุ่นหลังสงคราม (ปี 1946–1960) รถคลาสสิค (ปี 1961–1970)และรถคลาสสิคร่วมสมัย (ปี 1971–ปัจจุบัน -30 ปี)
นอกจากนี้ ยังมีการประกวด รถจำลอง รถดัดแปลง รถประดิษฐ์พิเศษ รถโฟล์คสวาเกน รถอเมริกัน รถแจกวาร์-เดมเลอร์ และรถมีนี พร้อมรถที่นำมาแสดงเป็นพิเศษ อีกทั้งยังมีการประกวด ราชินีแห่งความสง่างาม (Concours d'Elegance - กงกูรส์ เดเลอกองศ์) โดยคัดเลือกจากสุภาพสตรีที่มาร่วมงานเลี้ยงในคืนวันพุธที่ 12มิถุนายน 2562 และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย
รัตนา อนันทนุพงศ์ ผู้อำนวยการด้านการตลาด ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค และสเปลล์ ผู้ให้การสนับสนุนสถานที่จัดงาน กล่าวว่า งานประกวดรถโบราณ ถือเป็นงานใหญ่ของศูนย์การค้า จึงเตรียมพื้นที่สำหรับจัดงานรวม 5,000 ตารางเมตร พร้อมตกแต่งบรรยากาศงานสีสันหวานๆ ด้วย สไตล์ฮาวานา พาสเทลคาร์ (Pastel Car) ซึ่งเหมาะกับรถโบราณ และรถคลาสสิค ที่นำมาจัดแสดงกว่า 100 คัน พร้อมกันนี้ยังได้เพิ่มงบประมาณการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ขึ้น 20 % เน้นสื่อสารให้ตรงกลุ่มลูกค้าทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ คาดว่าจะมีนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยบริเวณโดยรอบ และกลุ่มลูกค้าใหม่ระดับ B+ และ A ให้ความสนใจเข้าชมงานมากกว่าทุกๆ ปี โดยตั้งเป้าผู้ชมงานเฉลี่ย 30,000 คน/วัน